An toàn của bạn là sứ mệnh của chúng tôi

2/11/16

Dưới đây là cách xử lý một số trường hợp xảy ra khi tuần tra, canh gác mà người bảo vệ nên biết:
a. Xảy ra khi canh gác
1. Trường hợp 1: khi phát hiện người lạ mặt dùng giấy tờ giả mạo lợi dụng việc ra vào của cán bộ công nhân viên để vào Mục tiêu.
Cách giải quyết: Thái độ nhã nhặn mời họ vào phòng trực, báo cho người phụ trách tới giải quyết. Trong khi chờ phải chú ý quan sát diễn biến, thái độ, đề phòng đối tượng hành hung chạy chốn.




Ảnh minh họa
2.  Trường hợp 2: Khi kiểm soát những người có biểu hiện nghi vấn nhưng không phát hiện thấy gì hoặc vi phạm chưa tới mức xử lý .
Cách giải quyết: giải thích cho họ hiểu rõ, thông suốt với nhiệm vụ, trách nhiệm của mình, tránh có thái độ cáu gắt, lời nói xúc phạm đến họ, kể cả lúc họ nóng nảy hoặc xúc phạm đến mình.
Nếu vi phạm đến mức xử lý thì giải thích cho họ thấy rõ thiếu xót, khuyết điểm, không được tái phạm.
3.  Trường hợp 3: Phát hiện người ngồi đột nhập, hoặc công khai tấn công Mục tiêu trong phạm vi canh gác của bảo vệ.
Cách giải quyết: nếu là bọn lưu manh trộm cắp đột nhập vào Mục tiêu thì nhanh chóng bao vây, tìm cách bắt giữ (nhanh chóng đóng cổng, bịt đường thoát, báo động huy động lực lượng, dũng cảm truy bắt, tước vũ khí. ……)
4. Trường hợp 4: phát hiện thấy phần tử xấu hoặc quần chúng chậm tiến kích động tụ tập kéo đến đòi yêu sách, gây rối trật tự.
Cách giải quyết: nhanh chóng đóng chặt cổng, thông báo cho người có trách nhiệm, nếu khẩn cấp thi báo cáo trực tiếp cho chủ Mục tiêu, đồng thời báo cho công an sở tại nơi gần nhất biết để phối hợp giải quyết.
Khi họ đến cổng thì yêu cầu họ dừng lại, với thái độ bình tĩnh hỏi họ có việc gì? Cần gặp ai? Đề nghị họ chờ và báo cho người có trách nhiệm ra giải quyết. Đồng thời báo đội trưởng huy động thêm lực lượng tập trung giữ trật tự, kiên quyết không cho họ xông vào khi chưa có ý kiến của người có trách nhiệm. Chú ý quan sát những người có hành động, lời nói kích động ( người cầm đầu ), đặc biệt chú ý những người có mang vũ khí .
b. Xảy ra khi tuần tra
1.  Trường hợp 1: pháp hiện người đã và đang chui, chèo vào hoặc ra có nghi vấn
Cách giải quyết: nhanh chóng đến cự ly thích hợp, hô to “ ĐỨNG LẠI”. Nếu họ tuân theo đứng lại thì khám xét và thu hồi vũ khí nếu có, dẫn giải họ cùng tang vật ( nếu có ) về phòng trực để hỏi, lập biên bản báo cáo ngay cho đội trưởng biết.
Ban đêm trước khi truy hô, cảnh cáo, phải nhanh chóng chiếm lĩnh địa hình có lợi. Khi dẫn giải đề phòng kẻ gian chạy trốn.
Nếu kẻ gian không đứng lại thì kiên quyết truy đuổi (nếu thấy có đủ điều kiện truy đuổi được). Nếu kẻ gian chạy trốn bỏ lại tang vật thì lập biên bản thu hồi, báo cáo cho người có trách nhiệm biết.
2. Trường hợp 2: phát hiện thấy có người có hành động phá hoại, trộm cắp quả tang trong Mục tiêu.
Cách giải quyết: nếu phát hiện người phá hoại bằng chất nổ, chất cháy phải hành động dũng cảm khẩn trương bắt giữ thủ phạm, đồng thời tiến hành biện pháp ngăn chặn không cho sự việc xảy ra. Dẫn giải ngay thủ phạm cùng tang vật về phòng trực, báo người phụ trách đến giải quyết và lập biên bản, sau đó dẫn giải đến cơ quan công an.
Trường hợp phá hoại đã xảy ra mà không phát hiện, không bắt giữ được thủ phạm thì phải bảo vệ nguyên hiện trường và làm các biện pháp khẩn cấp, nắm tình hình và báo cho người phụ trách đến giải quyết.
Trường hợp phát hiện người đang trộm cắp, phải tổ chức bắt thủ phạm và tang vật lấy cắp rồi dẫn giải thủ phạm về phịng trực, báo cho người phụ trách đến giải quyết.
Trường hợp phát hiện thấy truyền đơn, khẩu hiệu phản động như: rải, dán, viết lên tường thì phải giữ nguyên hiện trường báo cho người phụ trách đến để báo cho cơ quan công an đến giải quyết. Cố gắng tìm cách che chắn và cố gắng ngăn chặn khơng cho nhiều người đến nơi xảy ra sự việc làm xáo trộn hiện trường và tác động xấu tới tâm lý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét