An toàn của bạn là sứ mệnh của chúng tôi

16/9/16

Nghề bảo vệ và vệ sỹ đã có từ thời cổ đại tại các nước nền văn minh cổ đại như Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã, Ai Cập…..và du nhập vào nước ta từ đầu những năm 1900. Nhưng nó chi được phát triển mạnh từ thời Pháp thuộc 1930 cho đến nay.

Nghề bảo vệ có lẽ đã phát triển rộng rãi ngoài xã hội và được công nhận từ khá lâu tại Việt Nam, nó được Chính phủ qui định là một ngành nghề có điều kiện và nhân viên được các cơ quan Công an có thẩm quyền giao trách nhiệm đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề cho người lao động như những ngành nghề khác.

Nhưng đối với người làm vệ sỹ thì hiện chưa có qui định cụ thể cũng như giáo trình đào tạo chuẩn mực trong các Cty bảo vệ hiện nay. Mỗi công ty có một giáo trình riêng và tự đào tạo trong khả năng cũng như kinh nghiệm của các cán bộ giảng viên công ty mình.
Đào tạo vệ sỹ đòi hỏi phải hội đủ 2 yếu tố: Cơ sở đào tạo và tố chất của học viên.




Ve-si-TQ-1


1. Cơ sở đào tạo: giáo viên phải có trình độ và kinh nghiệm của nghề vệ sỹ, được đào tạo chuyên nghiệp của các Học viện cảnh sát hoặc Đại học An Ninh quốc gia (như trong lực lượng bảo vệ lãnh tụ Phòng bảo vệ chính trị PA67 chẳng hạn). Cơ sở vật chất của trường phải đáp ứng nhu cầu thực tế để cho hoc viên thực hành.

2. Học viên vệ sỹ: phải có tố chất làm được nghề gian khổ này như: bình tĩnh quyết đoán, sức khỏe rất tốt, chịu được gian khổ, là người rất bản lãnh, yêu và giỏ võ thuật, giác quan nhạy bén, đa kỹ năng và vốn sống…..



Một số đặc điểm như trên cho thấy để chọn lọc và đào tạo được một vệ sỹ đích thực không phải chuyện đơn giản và không phải Công ty nào ở Việt Nam hiện nay cũng đạt được (không muốn nói là chưa có Cty nào có đủ năng lực và kinh nghiệm để đào tạo cho đến hiện nay).

Một số người có khả năng làm công việc bảo vệ yếu nhân hiện nay mới dừng lại ở mức độ giỏi võ và gan lì (có thể thêm biết lái xe), còn các kỹ năng khác hầu như chưa có gì …..
Trên đây chúng tôi trích dẫn một số hình ảnh hoạt động Đào tạo vệ sỹ của một Công ty Bảo Vệ Chuyên Nghiệp tại Trung Quốc để thấy được mức khắc nghiệt và kỹ năng nghề nghiệp phải có của một người làm nghề vệ sỹ.

Nguồn: Sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét