An toàn của bạn là sứ mệnh của chúng tôi

2/8/16

Chúng ta có thể gặp rắc rối trong cuộc sống nếu bí mật đời tư bị tiết lộ ví dụ như bị kẻ lừa đảo sử dụng thông tin đó để thực hiện hành vi xấu. Việc có một đạo luật riêng bảo vệ đời tư là quan trọng và cần thiết cho mỗi cá nhân. Đây là quyền cơ bản và quan trọng nhất của con người và sự vi phạm bí mật này đang trở nên tràn lan và trở thành mối lo cho xã hội nhất là các quốc gia đang phát triển. Có nhiều hình thức khác nhau để bao ve từ quan tòa đến các ủy ban chuyên biệt.
Sự xâm phạm bí mật đời tư thực sự khó để ngăn chặn trong thời đại công nghệ thông tin mà việc sử dụng internet có tốc độ lan tràn dữ liệu cực nhanh. Nhiều thông tin được truyền đi và không có cách nào ngăn chặn kịp thời được hành vi đó.
Trong Bộ luật hình sự và Bộ luật dân sự của nước ta đều có điều khỏan bảo vệ bí mật đời tư nhưng chỉ được viện dẫn khi có “thiệt hại” của nạn nhân tức là bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chứ chưa quy định một cách cụ thể ai là người có quyền thu thập thông tin cá nhân người khác; trình tự thu thập và lưu giữ sử dụng hay tiết lộ thông tin cá nhân của họ bằng cách nào.
Thật khó xác định mức độ thiệt hại thực tế như thế nào trong trường hợp bí mật đời tư bị xâm phạm để có thể thực hiện như luật. Đây là sự thiếu vắng hành lang pháp lý để bảo vệ bí mật đời tư không bị tiết lộ cũng như những chế tài áp dụng đối với ngay cả những trường hợp không có thiệt hại xảy ra nhằm bảo vệ quyền hợp pháp của công dân cũng như mang tính giáo dục chung cho tất cả mọi người. Chính vì thế mỗi người mà đặc biệt là những người nổi tiếng phải tự mình bảo vệ thông tin và bí mật riêng cho mình để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
Những người giữ thông tin chỉ được sử dụng và tiết lộ thông tin theo mục đích mà thông tin được thu thập và được trình bày rõ ràng trước khi thu thập thông tin từ người khác. Những thông tin chỉ được phép tiết lộ khi đạt được 1 trong những điều kiện sau:
- Các thông tin này luôn có sẵn trên các phương tiện truyền thông
- Người bị thu thập thông tin cho phép công bố.
- Khi các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sử tìm hiểu thông tin để phục vụ cho quá trình điều tra trong khi tiến hành nhiệm vụ
- Với mục đích bảo vệ lợi ích công cộng
Song không phải là tuyệt đối, do còn có quyền đươc chia sẻ thông tin, tiếp cận thông tin hay sức khỏe công đồng. Và vì vậy cần dung hòa và phối hợp chặt chẽ để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi công dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét