An toàn của bạn là sứ mệnh của chúng tôi

8/8/16

Nếu bạn nào đã từng đọc Thám tử Conan hoặc Sherlock Holmes, hẳn đều phải thán phục tài quan sát của họ. Các thám tử này đều quan sát, chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất cộng thêm kiến thức phong phú trên nhiều lĩnh vực khác nhau đã giúp họ nhanh chóng đoán ra được hung thủ. Đừng nghĩ chỉ có nghề thám tử như Sherlock Holmes hay Shinichi/Conan mới cần có tài nhìn thấu sự vật, việc sở hữu óc quan sát nhạy bén cũng sẽ giúp ích cho bạn trong bất kỳ nghề nghiệp gì. Đặc biệt với dịch vụ bảo vệ uy tín sự tinh tường, kỹ lưỡng trong quan sát  giúp bạn rất nhiều trong việc canh gác và phát giác tội phạm tại mục tiêu.


Vậy, quan sát là gì và làm thế nào để phát triển kỹ năng quan sát? Các bạn hãy cùng Công ty CP Dịch Vụ Bảo Vệ Quốc Tế Đại Bảo An tìm hiểu nhé.
Kỹ năng quan sát là gì?
Quan sát là cách nhìn nhận sự vật, hiện tượng một cách chi tiết và có phân tích. Quan sát hướng đến và phục vụ cho mục đích, chủ ý rõ ràng. Nếu không sử dụng óc quan sát, chúng ta chỉ nhìn thấy mọi thứ xung quanh mình hàng ngày một cách ngẫu nhiên.
Nói quan sát là một kỹ năng bởi nó không chỉ phụ thuộc vào thị giác, tích cách con người mà còn có thể rèn luyện để phát triển. Và việc rèn luyện kỹ năng này sẽ rất có ích cho công việc cũng như trong cuộc sống cho mỗi người.


Khi quan sát một dấu vết, bạn cần chú ý 2 điểm sau:
  1. Luôn luôn nhìn về hướng mặt trời. Ánh sáng ngược chiều sẽ làm nổi bật đường nét của dấu chân. Nếu mặt trời ở sau lưng, bạn sẽ mất nhiều chi tiết quan trọng, vì những dấu vết mờ mờ sẽ không hiện rõ.
  2. Mọi vật bạn thấy đều có một giải đoán hoàn toàn hợp lý và bạn phải dùng khả năng lý luận để tìm ra một sự giải thích thỏa đáng nhất.
Để có thể đọc được ý nghĩa của các loại dấu vết, trước hết bạn phải định và phân biệt được từng loại dấu vết, rồi theo dõi hướng đi của các dấu vết ấy.
Ở nơi có 2 vết dẫn lên nhau, điều dễ nhận biét là vết mới có những chi tiết đầy đủ hơn, do đó sẽ định được vết nào có trước.
 Quan sát người
Quan sát mọi người để suy đoán tổng quan về con người đó là một điều thú vị. Tuy chúng ta không phải là thấy tướng, nhưng qua nhiều lần luyện tập quan sát, chúng ta cũng có khái niệm về họ. Chẳng hạn như nhìn cách đội nón (mũ) của họ, ta có thể nhận xét:


  • Vành mũ hơi nghiêng về một bên có nghĩa là người ấy thông minh và có tính tốt (H1).
  • Nghiêng quá về một bên là người có tính phóng đãng, kém đứng đắn (H2).
  • Mũ hất ra phía sau là người keo kiệt (H3).
  • Mũ thẳng băng phía trước là người thật thà nhưng tầm thường (H4).
  • Mũ sụp xuống trước mặt: rất đứng đắn và tỉ mỉ (H5).
  • Đế giày cũng cho ta hiểu đôi điều về người ấy.
  • Đế giày mòn đều: người ngay thẳng.
  • Đế giày mòn gót phía ngoài: người có óc tưởng tượng, ham phiêu lưu.
  • Đế giày mòn vào trong: tính tình yếu đuối, do dự, không kiên định.
Cách đi đứng cũng biểu hiện tính tình của người đó.
  • Đi ỏng ẹo, hai tay vung vẩy là người nhu nhược.
  • Đi chúi đầu về phía trước, không cần để ý đến chung quanh là người khô khan, vị kỷ.
  • Đi khoan thai, mềm mại, dịu dàng, bước vững vàng là người thông minh, có nghị lực,…
Khi sử dụng phương tiện di chuyển công cộng, các bạn hãy luyện tập trò chơi quan sát bằng cách thử đoán về con người đang ngồi phía trước là người thế nào? Trước tiên hãy ngắm đôi bàn chân của người đó và suy luận xem người đó bao nhiêu tuổi, giàu nghèo, mập ốm, buồn vui… sau đó từ từ nhìn lên cho đến mặt của họ để xem những suy đoán của mình có đúng không? Hoặc để ý đến gương mặt, quần áo, cử chỉ ngôn ngữ… rồi đoán xem họ làm nghề gì? Thuộc thành phần nào? Tình trạng sức khỏe?…
Còn trong quá trình theo dõi một ai đó thì phải chú ý: nếu người bạn theo dõi là nam thì nên nhìn bả vai còn là nữ thì nên nhìn bắp chân. Vì đó là điểm dễ nhận dạng nhất của một người.
Kết thúc bài viết về Kỹ năng quan sát Công ty CP Dịch Vụ Bảo Vệ Quốc Tế Đại Bảo An hy vọng bài viết có thể giúp ích cho các bạn trong công việc bảo vệ và cuộc sống thường ngày.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét